Fandom

Students

ComSci-KU/Writing a Research Paper

< ComSci-KU

1,331pages on
this wiki
Add New Page
Talk0 Share

การเขียนบทความวิชาการEdit

  • บทความ
    • ก่อนเขียนบทความ ให้รวบรวมไอเดียให้ได้เยอะๆก่อน แล้วค่อย organize หรือ outline ไอเดียเหล่านั้น
    • เขียนส่วนที่เขียนได้ก่อน ไม่ต้องเขียนเรียงตามลำดับ 1 2 3
    • เขียนเวอร์ชันกำกับไว้ และเก็บทุกเวอร์ชันที่อาจารย์ได้แก้ไขไว้
    • ตรวจสอบว่าฟอนต์ไทยและอังกฤษเป็นฟอนต์ชื่อเดียวกัน
    • ตรวจสอบว่าขนาดของฟอนต์ไทยและอังกฤษเหมาะสมกัน ปรกติถ้าใช้ฟอนต์ไทยขนาด 14 pt ผมจะใช้ฟอนต์อังกฤษขนาด 15 pt
    • ตรวจสอบการสะกดก่อนส่งให้ผมตรวจ
  • ย่อหน้า
    • ใช้การกระจายแบบไทย
    • ถ้าใช้ฟอนต์ขนาดเล็ก การส่งให้แก้ไข ให้ double space เพื่อที่อาจารย์จะได้เขียนความเห็นลงไปได้สะดวก
    • ศึกษาวิธีการใช้ style หรือการจัดรูปแบบในโปรแกรม word processor
    • ควรแก้ไขย่อหน้าที่สั้นหรือยาวเกินไป
    • วิธีตรวจสอบว่าคนอื่นจะอ่านย่อหน้าที่เราเขียนรู้เรื่องหรือไม่ ให้ลองอ่านและวาดภาพตาม ถ้าอ่านแล้วสร้างภาพไม่ได้ ก็แปลว่าคนอ่านก็ไม่น่าจะเข้าใจที่เราเขียน
  • ประโยค
    • มีประธาน กริยา กรรม
    • ระวังการใช้สรรพนามบุรุษที่ 3 โดยที่ผู้อ่านไม่รู้ว่าคำนั้นอ้างถึงอะไร เช่น มันดีกว่า
    • ภาษาไทย
      • การเว้นวรรค อาจจะไม่ต้องรอให้จบประโยค หลักการง่ายๆคือ วรรคเมื่อเราคิดว่าผู้อ่านจะหยุดหายใจ (ในกรณีที่อ่านออกเสียง)
      • ใช้ comma จะอ่านได้ง่ายขึ้น ใช้ comma คั่นระหว่างทุกไอเท็มในรายการ รวมถึงสองไอเท็มสุดท้าย
    • ภาษาอังกฤษ
      • เคาะ space สองครั้งหลังจาก full stop
  • คำ
    • คำเดียว แต่อยู่ต่างบรรทัด ให้ใช้เครื่องหมาย -
      • เช่น ผมเป็นพนักงานมหา-
        วิทยาลัยเกษตรศาสตร์
    • ถ้าคำไหนตัดออกแล้วความหมายไม่เปลี่ยน ให้ทำการตัดคำนั้นทิ้งไป
      • ทำการตัดคำว่า "ทำการ" ออกให้หมด
      • การบีบอัดแบบ JPEG นั้นเป็นที่นิยม
    • ระวังคำที่ไม่เป็นรูปธรรม เช่น ร้อนมาก หรือ ดีกว่าเดิม ให้ระบุไปเลยว่าอุณหภูิิมิเท่าไร หรือ ดีขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์
    • อย่าใช้คำที่ไม่เป็นทางการ เช่น เท่าไหร่
    • คำภาษาอังกฤษ
      • ถ้าไม่ใช่ชื่อเฉพาะ ให้ขึ้นต้นด้วยตัวพิมพ์เล็ก
      • ถ้าเป็นคำที่ใช้บ่อยๆ ลองดูว่าราชบัณฑิตบัญญัติไว้หรือยัง ถ้ามีก็ให้ใช้ที่เขาบัญญัติ
    • คำที่มักจะสะกดผิด
  • สูตรคณิตศาสตร์
    • ตัวแปรใช้ตัวเอียง
    • เครื่องหมายลบ ให้เลือกจากสัญลักษณ์ ไม่ใช่กดคีย์ที่อยู่ระหว่าง 0 และ =
    • เครื่องหมายคูณและหาร ไม่ใช้ * และ / แต่ให้เลือกจากสัญลักษณ์
  • รูปภาพ
    • วาดเอง ห้ามก๊อป
    • ชื่อรูปอยู่ใต้รูป
    • อ้างถึงรูปในเนื้อความ ไม่ใช่เอารูปมาวางเฉยๆ แล้วไม่อธิบาย
    • กราฟ
      • พื้นขาว
      • ชื่อแกน
        • หน่วย
  • ตาราง
    • หัวคอลัมน์
      • ตัวอักษรอยู่กึ่งกลาง (อาจจะทำตัวหนา)
      • มีหน่วยกำกับในวงเล็บ
    • ชื่อตารางอยู่เหนือตาราง
    • อ้างถึงตารางในเนื้อความ ไม่ใช่เอาตารางมาวางเฉยๆ แล้วไม่อธิบาย